Bật mí cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả tức thì

Rate this post

Buồn ngủ khi lái xe luôn là điều cấm kỵ của các tài xế, bởi vì khi tài xế ô tô ở trong tình trạng không tỉnh táo luôn cảm thấy buồn ngủ sẽ rất là nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông xung quanh. Hằng năm có biết bao vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra xuất phát từ nguyên nhân lái xe mệt mỏi, ngủ gật khi lái xe. Vậy làm thế nào để chống buồn ngủ khi lái xe? Dưới đây, Chuyennhacucre sẽ bật mí cho bạn đọc cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả nhất, cùng theo dõi để biết chi tiết nhé!

Hậu quả của việc buồn ngủ khi lái xe tham gia giao thông:

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu ngủ của người dân tại những quốc gia châu Á luôn nằm ở mức nghiêm trọng nhất thế giới.

Hậu quả của việc buồn ngủ khi lái xe tham gia giao thông
Hậu quả của việc buồn ngủ khi lái xe tham gia giao thông

Tại Seoul, trung bình một người chi ngủ 6h/ngày. Tại nước tỉ dân Trung Quốc , lái xe thiếu ngủ là nguyên nhân chính gây ra hơn 187.000 vụ tai nạn mỗi năm. Và tại nước Úc có tới 29% tài xế từng thừa nhận họ đã từng tham gia giao thông trong trạng thái không được tỉnh tỏa ít nhất một lần mỗi tháng, và 20% trong số đó thậm chí đã ngủ gật ngay cả khi đang ngồi sau tay lái.

Tình trạng ngủ gật khi lái xe cũng giống như việc sử dụng chất có cồn khi tham gia giao thông, lái xe trong tình trạng thiếu ngủ có thể gây mất tập trung, giảm khả năng điều khiển phương tiện và tốc độ phản ứng của lái xe.

Bật mí 10 cách chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả tức thì:

1. Ngủ khi có thể:

Ngủ khi có thể
Ngủ khi có thể

Khoảng thời gian 15p là thời gian tối thiểu của một giấc ngủ. Khi bạn lái xe cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15p, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy cơ thể được thoải mái hơn và có thể tiếp tục cuộc hành trình.

2. Nhai kẹo cao su:

Khi chúng ta nhai, sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn hạn chế sự mệt mỏi. Khi kết hợp với việc nhai kẹo, tài xe nên ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn.

Nhai kẹo cao su
Nhai kẹo cao su

Bên cạnh đó, nên chọn những kẹo cao su có hương vị bạc hà, bởi vị cay mát sẽ kích thích hệ thần kinh phế vị tạo ra thư giống như một cú sốc điện tới hệ thống thần kinh. Ngoài ra, đường trong kẹo cao su cũng là năng lượng giúp đẩy nhanh đường huyết, cơ thể sẽ tươi mát hơn.

3. Bật đèn trong buồng lái xe:

Khi con người ở trong không gian tối, cơ thể sẽ tiết ra chất Melatonin gây mệt mỏi, kích thích cơ thể tìm đến giấc ngủ hơn. Vậy nên, trước khi bạn gặp mệt mỏi, mà không ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông, nên bật một chút ánh sáng trong xe, ức chế cơ thể tiết ra Melatonin.

Bật đèn trong buồng lái xe
Bật đèn trong buồng lái xe

Bởi vì khi nó đã tiến vào cơ thể bản, rất khó để cản lại cảm giác bị buồn ngủ khi lái xe.

4. Hạ cửa kính khi lái xe:

Giữ có Cabin luôn thông thoáng, mát mẽ sẽ giúp cơ thể các tài xe cảm thấy thoải mái hơn. Mở cửa kính xe đón gió tự nhiên là cách làm hiệu quả nhất, vì không khí ngoài trời sẽ giúp bạn tỉnh tao hơn(đặc biệt là không khí lạnh).

Hạ cửa kính khi lái xe
Hạ cửa kính khi lái xe

Hạn chế bật máy sưởi bởi không khí nóng ấm là cách tìm đến giấc ngủ nhanh nhất.

5. Uống trà và Cafe:

Các chất Caffein có trong trà và Cafe có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tài xê cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn cho một chuyến đi dài. Đây là cách chống buồn ngủ hiệu quả và được sử dụng phổ biến, tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng quá nhiều chất Caffeine, bởi nó gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có chứng rối loạn tim mạch.

Uống trà và Cafe
Uống trà và Cafe

Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ, lơ mơ, nên dừng xe ngay lập tức và uống một cốc cà phê.Trong lúc đó, đỗ xe vào một nơi an toàn, khóa cửa và có thể tranh thủ chợp mắt.

6. Mở nhạc sôi động và hát theo:

Để chống lại tình trạng buồn ngủ khi lái xe bạn có thể khuấy động không khí bằng âm lượng âm nhạc cũng là biện pháp khá hữu hiệu. Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và đến mức độ mệt mỏi của bạn.

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, buồn chán hãy nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi nữa.

7. Tạo một trò chơi thử thách bộ não:

Những trò chơi thư thách ghi nhớ những nơi đi qua, hay trò “biển số xe” sẽ khiến bạn phải tập trung, giúp kích thức hoạt động trí óc làm giảm mệt mỏi cho đôi mắt.

Trò đoán biển số xe hay trò “that dog” (đếm số chó trên đường gặp phải) là một trong những trò chơi rất thịnh hành tại Mỹ , tác dụng chủ yếu là chống buồn ngủ và mệt mỏi.

8. Ăn uống đầy đủ chất:

Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng với một bữa ăn có đầy dủ chất dinh dưỡng cung cấp cho người lái xe một nguồn năng lượng lâu dài. Một lưu ý là các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gain chế biến và các lái xe có thể mang theo dễ dàng.

Ăn uống đầy đủ chất
Ăn uống đầy đủ chất

Tuy nhiên, nhóm đồ án này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi. Thay vào đó, nên lựa chọn thực phẩm chứa Carbohydrate và Protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ như: Gạo lít, thịt gà, trứng,….

9. Vận động để chống buồn ngủ:

Trong trường hợp buồn ngủ, bạn có thể tìm đến một nơi đỗ xe an toàn, đõ lại xuống xe đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc hoạt động tốt hơn và loại bỏ hết mệt mỏi. Đi bộ vòng quanh xe có thể bạn kiểm tra luôn các thiết bị của xe. Một chút vận động nhẽ sẽ khiến bạn hết buồn ngủ nhanh chóng.

10. Dùng khăn lạnh lau mặt:

Nhiều tài xe có kinh nghiệm lâu năm cho biết, việc dùng một chiếc khăn lạnh để lau mặt trong lúc buồn ngủ cũng giúp mang lại sự tỉnh táo trong một thời gian ngắn.

Vậy nên, hãy chuẩn bị một túi khăn ướt đã được để lạnh sẵn ở trong xe trước chuyến đi sẽ giúp ích rất nhiều cho hành trình của bạn.

Lưu ý không nên chọn các loại khăn có mùi, vì có một số mùi hương có thể dẫn tới cơn buồn ngủ, chảng hạn như mùi Lavender.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *